Con gái bị đau bụng kinh nên ăn gì để giảm đau nhanh nhất

Ai bảo là con gái thật tuyệt chứ? Có tời 2/3 phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt có triệu chứng đau bụng từ nặng cho đến nhẹ, gây khó khăn trong sinh hoạt, học tập, cản trở công việc. Vậy tại sao lại có hiện tượng này và nếu bị đau bụng kinh nên ăn gì để chữa khỏi nhanh nhất? Cùng theo chân chúng mình tìm hiểu tại bài chia sẻ chi tiết dưới đây nhé!

Nguyên nhân của hiện tượng đau bụng kinh

Đau bụng kinh và chuột rút trong kỳ kinh nguyệt là hai hiện tượng cực kỳ phổ biến  và không kém phần nghiêm trọng do nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày của chị em.  Có tới 50-90% chị em cảm thấy khó chịu mỗi khi “tới tháng”. Muốn chữa trọ hoặc giảm đau, trước hết chúng ta hãy cùng xem nguyên nhân gây ra triệu chứng này là gì.

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng kinh
Nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng kinh

Đau bụng kinh nguyên phát ( đau bụng xảy ra trong trường hợp không có bệnh lý vùng chậu tiềm ẩn nào) được cho là có liên quan đến việc giải phóng tuyến tiền liệt trong thời kỳ kinh nguyệt, có thể gây co bóp tử cung quá mức và kéo dài. Những cơn co thắt này có thể dẫn đến thiếu máu cục bộ cơ tim cực kỳ nguy hiểm nếu chị em không biết cách chữa trị đúng đắn. Đau bụng kinh nên ăn gì, uống gì là cần thiết vào những lúc như thế này.

Các cơn đau bắt đầu từ 24-48 giờ trước khi kinh nguyệt và sau đó giảm dần trong vòng 12-72 giờ. Vị trí cơn đau thường tập trung ở vùng giữa, nhưng cũng có thể tỏa ra lưng hoặc đùi. Các triệu chứng kèm theo nếu tình trạng diễn biến nặng sẽ bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, đau đầu và khó thở. Hiện tượng đau bụng kinh nguyên phát thường bắt đầu trong vòng 2 năm kể từ khi có kinh nguyệt và có tỷ lệ giảm dần theo độ tuổi.

Về đau bụng kinh thứ phát, nguyên nhân có thể là do các bệnh vùng hậu như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, bệnh viêm vùng chậu, hẹp cổ tử cung. Cơn đau bụng kinh thứ phát thường bắt đầu sớm hơn trong chu kỳ kinh nguyệt và tiếp tục đau kể cả khi bạn đã ở cuối chu kỳ. Các triệu chứng tiếp theo có thể có mặt tùy thuộc vào bệnh lý cơ bản. Hãy cẩn thận, nếu thấy các cơn đau bụng kinh kéo dài rất có thể bạn đang mắc một số bệnh phụ khoa và càn liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Chế độ sinh hoạt khi bị đau bụng kỳ kinh nguyệt

Đau bụng kinh thì nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều chị em, đơn giản thôi hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và  tập thể dục đều đặn. Trong số 250 phụ nữ được khảo sát cho biết họ hiếm khi gặp phải các cơn đau bụng mỗi kỳ kinh nguyệt nếu có lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất.

Nên ăn các loại rau xanh và các loại hạt ngũ cốc mát
Nên ăn các loại rau xanh và các loại hạt ngũ cốc mát

Chế độ ăn khi đau bụng kinh

Về chế độ ăn, Bạn nào còn thắc mắc khi đau bụng kinh nên ăn gì, đừng bỏ qua các loại thực phẩm dưới đây:

  • Đu đủ rất giàu vitamin.
  • Gạo lứt chứa vitamin B-6 , có thể làm giảm tình trạng đầy hơi.
  • Quả óc chó , hạnh nhân và hạt bí ngô giàu mangan ngăn chặn chuột rút
  • Dầu ô-liu và bông cải xanh chứa vitamin E .
  • Thịt gà , cá và rau xanh có chứa sắt, bổ sung máu cho kỳ kinh nguyệt của bạn.
  • Hạt lanh chứa omega-3 có đặc tính chống oxy hóa, làm giảm sưng và viêm.

Một loại khoáng chất khác có tên là boron, có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi rất tốt. Nói đến các xử lý đau bụng kinh nhanh nhất không thể không kể đến boron có trong các loại thực phẩm sau: bơ, đậu phộng, mận khô, đậu xanh, chuối.

Nước lọc rất tốt cho vấn đề khi ngày dâu tới

Nước lọc, nghe có vẻ kỳ quặc, hỏi đau bụng kinh nên ăn gì nhưng lại được khuyên uống nhiều nước. Thực tế nước giúp bạn không bị đầy hơi đau đớn trong thời kỳ kinh nguyệt. Nước ấm hoặc nóng thường tốt hơn khi bị chuột rút, vì chất lỏng nóng sẽ làm tăng lưu lượng máu đến da, thư giãn các cơ. Còn muốn nhanh hết đau hơn thì một cốc trà gừng nóng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Canxi là khoáng chất không thể thiếu khi muốn điều trị đau bụng kinh và các cơn co rút. Thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa, quả hạnh, lá rau xanh,…Canxi cũng có sẵn ở dạng thực phẩm chức năng, nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng chất bổ sung và tìm hiểu xem nó có an toàn cho bạn không.

Nỗi khiếp sợ từ rác thải băng vệ sinh! Cùng chung tay bảo vệ môi trường

Đau bụng kinh nên kiêng gì

đau bụng kinh nên kiêng gì
Nên kiêng những chất kích thích, ăn uống điều độ

Không chỉ tìm hiểu về đau bụng kinh nên ăn gì mà bạn cũng cần biết khi bị đau bụng thì cần làm gì, tập thể dục hiệu quả đến nỗi bạn chẳng cần dùng tới thuốc giảm đau cho chu kỳ của mình.

Các hoạt động vừa phải như đi bộ, yoga, thiền sẽ giúp giải phóng endorphin và ngăn ngừa các triệu chứng kinh nguyệt.

Ngoài ra, chị em cần lưu ý tránh xa các loại thực phẩm có tính lạnh, cay nóng quá mức sẽ khiến các cơ co bóp làm cơn đau trở nên dữ dội hơn. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá cũng sẽ có những tác động nhất định đến hệ thần kinh trung ương và cổ tử cung.

Vừa rồi mà những tip nhỏ chia sẻ về việc đau bụng kinh nên ăn gì cho lành mạnh, hy vọng có thể giúp chị em nhanh chóng thoát khỏi mấy ngày nặng nề này. Ấn nút likeshare phía dưới để lưu lại “bí kíp” một cách nhanh nhất nhé, và đừng quên theo dõi Mycup.vn thường xuyên vì chúng mình sẽ liên tục có những bài viết hay ho và hấp dẫn hơn.

Cốc nguyệt san là gì – Tất tần tật các thông tin cần biết về cốc kinh nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *